Bộ Giáo dục và Đào tạo Hội nghị trực tuyến Chương trình “Sóng và máy tính cho em”
Sáng ngày 18/01, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về kết quả triển khai thực hiện Giai đoạn I, phương hướng triển khai Giai đoạn II Chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Thứ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh  chủ trì hội nghị. Tham dự phía điểm cầu tỉnh Trà Vinh có cô Tăng Thị Ngọc Mai - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh, lãnh đạo một số sở ban ngành tỉnh, phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố.
anh tin bai

Quang cảnh hội nghị trực tuyến phía điểm cầu Trà Vinh.

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” trong giai đoạn I được triển khai trong năm học 2020 - 2021, tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp trên toàn quốc, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid - 19, Để đảm bảo chương trình học tập của học sinh không bị gián đoạn, các địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 đã tổ chức triển khai dạy học trực tuyến. Tuy nhiên, việc tổ chức dạy học trực tuyến gặp nhiều khó khăn vì thiếu trang thiết bị cần thiết như máy tính, điện thoại thông minh, mạng internet, …

Thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động ngày 12/09/2021 để hỗ trợ máy tính bảng phục vụ học trực tuyến cho học sinh thuộc gia đình hộ nghèo, cận nghèo và học sinh có bố, mẹ bị tử vongdo Covid-19. Ngày 30/9/2022 Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Giáo dục và Đào tạo ký ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình.

Theo đó Chương trình được triển khai thành hai giai đoạn: Giai đoạn I: Huy động một triệu máy tính bảng để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương đang thực hiện giãn cách. Giai đoạn II: Từ năm 2022-2023, tiếp tục phát động để 100% học sinh có hoàn cảnh khó khăn được trang bị máy tính để học trực tuyến, qua đó thúc đẩy phát triển xã hội số.

Trong giai đoạn I : Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phân bổ được 92.629 máy tính bảng từ nguồn hỗ trợ của các doanh nghiệp viễn thông cho học sinh của 24 tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16 ( tỉnh Trà Vinh được phân bổ 1.740 máy tính bảng). Đến thời điểm hiện tại, cơ bản các địa phương đều đã triển khai mua sắm và bàn giao xong máy tính cho học sinh. Bên cạnh đó Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã ký văn bản huy động trong toàn nghành Giáo dục mỗi cán bộ, công chức, viên chức ủng hộ ít nhất một ngày lương, kết quả huy động được 156,92 tỷ mua được 35.639 máy tính và máy tính bảng; 33.209 điện thoại thông minh và 101.733 thiết bị khác. Đến nay toàn bộ thiết bị huy động được tại các địa phương đã giao cho học sinh.

Trong giai đoạn 2: Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ Cho phép sử dụng số tiền 28 tỷ 396 triệu đồng còn lại do tiết kiệm thông qua đấu thầu để các địa phương tiếp tục mua sắm máy tính bảng, đưa vào thư viện các cơ sở giáo dục có học sinh là đối tượng thụ hưởng của Chương trình để nhà trường cất giữ,quản lý; học sinh sử dụng máy tính bảng tại trường, khu nội trú theo kế hoạch giáo dục của nhà trường, Bộ Thông tin và Truyền thông hoàn thành triển khai thực hiện Giai đoạn I của Chương trình, tiếp tục phân bổ 400.000 máy tính bảng từ Quĩ viễn thông công ích Việt Nam đúng kế hoạch.

Tại tỉnh Trà Vinh, khi chuyển sang dạy học trực tuyến còn rất nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, chưa có thiết bị hỗ trợ học trực tuyến, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kịp thời hỗ trợ 1.740 máy tính bảng và vận động cán bộ công chức, viên chức ngành Giáo dục tỉnh Trà Vinh mua được 504 máy tính bảng, số máy tính bảng này đã được đã Sở Giáo dục và Đào tạo phân bổ cho các em học sinh trên địa bàn thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn không có thiết bị hỗ trợ học trực tuyến tại một số huyện, thị xã, thành phố.

Chương trình “ Sóng và máy tính cho em” đã hỗ trợ kịp thời, hiệu quả máy tính bảng cho học sinh, tạo điều kiện cho học sinh tham gia học tập trực tuyến, học trên truyền hình trong bối cảnh giản cách theo Chỉ thị 16. Đồng thời góp phần nâng cao tỷ lệ học sinh tham gia học tập trực tuyến, qua đó duy trì chất lượng dạy và học trong điều kiện ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19./

Tin liên quan
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 28
  • Trong tuần: 235
  • Tất cả: 2563